วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จุดจบของโลก!

โลก ดาวเคราะห์ที่เราอาศัยอยู่ จะมีจุดจบหรือไม่?
ตามกระแสที่แสนมาแรง กระแสวันสิ้นโลก ผมกล้ายืนยันว่าโลกจะมีจุดจบอย่างแน่นอน แต่...จะจบยังไงหล่ะ?
  1. 2012
         เลิกคิดได้เลย เพราะว่า 2012 เป็นแค่หนึ่งในปฏิทินมายาซึ่งมีหลายแบบ แบบหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับปี ค.ศ. 2012 คือแบบที่เรียกกันว่า ปฏิทินรอบยาว (long count) ระบุวันด้วยชุดของตัวเลข ตัวเลขชุดนี้แทนวันที่ได้ยาวนาน 5,126 ปี เทียบกับวันที่ตามระบบปฏิทินสากลตั้งแต่ วันที่ 11 สิงหาคม 3114 ปีก่อนคริสต์กาลไปจนสุดจำนวนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 2012
  2. มหาพายุสุริยะ
         อันนี้ก็มาจากกระแส 2012 ซึ่งพายุสุริยะเกิดขึ้นบ่อย แต่ส่วนใหญ่ไม่มีทิศทางมาทางโลก และถ้ามีเราก็ยังมีเกราะคือสนามแม่เหล็กโลกปกป้องอยู่ สำหรับผลกระทบจากพายุสุริยะ
     พายุสุริยะจะส่งผลให้ไฟฟ้าดับ(ถ้ารุนแรง) และอาจทำให้ดาวเทียมเสียหายได้
  3. Planet X
          Planet X คืออะไร? Planet X คือ เ
    มื่อครั้งที่นักดาราศาสตร์รู้จักดาวเคราะห์แปดดวง ยังไม่พบดาวพลูโต นักดาราศาสตร์พบว่าการโคจรของดาวเนปจูนมีความผิดปรกติเหมือนมีแรงรบกวนจากวัตถุขนาดใหญ่อีกดวงหนึ่งคอยดึงดูดรบกวนอยู่ วัตถุนี้อาจเป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่อีกดวงที่ยังมองไม่เห็น จึงมีความพยายามค้นหาดาวเคราะห์ลึกลับนี้โดยตั้งชื่อไว้ล่วงหน้าว่า ดาวเคราะห์เอกซ์ (Planet X)  แม้ว่าเวลาต่อมาจะมีการค้นพบดาวพลูโต ปัญหานี้ก็ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากดาวพลูโตเล็กและเบาเกินกว่าจะมีผลต่อการโคจรของดาวเนปจูน การค้นหาจึงดำเนินต่อไป ต่อมา หลังจากที่มียานอวกาศไปสำรวจดาวยูเรนัสกับเนปจูนในระยะใกล้ จึงพบว่าความผิดปกติของวงโคจรดังที่เคยสำรวจจากโลกนั้นเป็นเพียงความผิดพลาดจากการวัด ไม่ใช่ความผิดปรกติของวงโคจรแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการค้นหาวัตถุใหม่นอกวงโคจรดาวเนปจูนก็ยังมีอยู่ต่อไป และนักดาราศาสตร์ก็ได้ค้นพบวัตถุอีกหลายดวง แต่ทุกดวงล้วนเป็นวัตถุเล็กคล้ายดาวพลูโตมากกว่า
  4. ดวงอาทิตย์ขยายตัว
    ซึ่งแน่นอนที่ดวงอาทิตย์จะขยายตัว และจะมีขนาดใหญ่กว่าวงโคจรโลก ในช่วงที่มันเป็นดาวยักษ์แดง แต่ตอนนั้นโลกมนุษย์คงจบสิ้นเพราะสาเหตุที่ 5 แล้ว
  5. มนุษย์
    นี่คือจุดจบที่แน่นอนที่สุด ถ้าคนเรายังทำอย่างนี้ต่อไป เราไม่ต้องสนใจหรอกว่า โลกจะจบด้วยสาเหตุ 1-4 เพราะว่าอะไรๆก็ไม่แย่เท่าฝีมือมนุษย์ ทั้งขุดทรัพยากรธรรมชาติ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ปล่อยของเสีย จนทำให้ธรรมชาติเสียสมดุล ดูตัวอย่างทุกวันนี้ ร้อนก็ร้อนผิดปกติ หนาวก็หนาวผิดปกติ ฝนผิดปกติ แปรปรวนไปหมด ฤดูการเพี้ยน ฯลฯ เพราะอะไร?  เพราะมนุษย์ นั่นเอง มนุษย์ที่เรียกกันว่าสัตว์ประเสริฐ....

เนื้อหาบางส่วนนำมาจาก : สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

5 อันดับบทความยอดนิยมตลอดกาล