วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ดาราศาสตร์คืออะไร?

มีคนหลายคนได้ถามและดูถูกส่าเรียนดาราศาสตร์เรียนไปแล้วได้อะไร? เรียนแล้วทำอะไร? เรียนแล้ว.....???
ซึ่งเป็นคำถามที่ดูถูกมาก อ.อารี  สวัสดี  นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย และคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติได้เคยกล่าวไว้ว่า
ดาราศาสตร์เป็นวิชาแห่งมวลมนุษยชาติ
อ.อารี  สวัสดี
ดาราศาสตร์เป็นวิชาแรกของโลก เพราะเราเกิดมาตั้งคำถามกับท้องฟ้า นั่นคือวิชาดาราศาสตร์ ถ้าไม่มีนักดาราศาสตร์ จะมีใครไหนบ้างที่มาปรับเวลาถึงระดับไมโครวินาที จะมีใครไหมที่เผยแพร่ความลับของจักรวาล จะมีใครไหมที่มาแจ้งข่าวต่างๆซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อโลก
ดังนั้นวิชาดาราศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญที่สุด เหนือวิชาอื่นใด  แต่....ทำไมประเทศไทยให้เรียนดาราศาสตร์แบบงูๆปลาๆ ซ้ำไปซ้ำมา เรียนแค่ดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ นั่งอยู่กับที่ ไม่ได้ออกไปภาคสนาม ดาราศาสตร์ไทยจะเจริญได้ฤๅ?

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมคิดว่าดาราศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญวิชาหนึ่ง จะมาพูดว่าดาราศาสตร์เรียนไปไม่มีประโยชน์มันก็ไม่ใช่ แต่จะบอกว่าดาราศาสตร์สำคัญที่สุดเหนือวิชาอื่นใดก็เกรงว่าจะเป็นการกล่าวอ้างที่เกินจริงไปเพราะหากกล่าวกันตรงๆ ดาราศาสตร์เป็นวิชาที่ไม่ได้มีประโยชน์ทางตรงกับชีวิตประจำวันมากเท่ากับวิชาวิทยาศาสตร์อื่นๆ ดาราศาสตร์ไม่ได้ส่งผลทางตรงกับการพัฒนาประเทศ และการศึกษาดาราศาสตร์ถ้าเป็นภาคบังคับ คือยัดลงไปในหลักสูตร ทุกคนต้องเรียนไม่ว่าจะสนใจหรือไม่ก็ตาม ผมก็ไม่ได้เห็นว่ามันจะมีประโยชน์เด่นชัดประการใด

    ตอบลบ

5 อันดับบทความยอดนิยมตลอดกาล