วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สิ้นหวังกับกรุงเทพฯ


วันนี้ผมมองขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้วบอกตัวเองว่า สิ้นหวังแล้วกับกรุงเทพฯ
กรุงเทพฯ ยามค่ำคืน สว่างมากๆ เลยครับ
กรุงเทพฯ มหานครที่เจริญรุ่งเรือง เต็มไปด้วยแสงไฟ แต่รู้หรือไม่? แสงไฟนี้บดบังแสงของดาวจนหมด
กลุ่มดาวนายพราน ซึ่งเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ผมสามารถเห็นได้ทั้งกลุ่ม แต่ต้นปีนี้... ผมเห็นแค่ ไรเจล ที่ริบหรี่มากๆ ซึ่งมีโชติมาตรประมาณ 0.18 ซึ่งถือว่าสว่างมาก แต่เมื่ออยู่ในเมืองที่แสนเจริญกลับสู้แสงแห่งความเจริญ[ที่แท้จริง?]ไม่ได้
ไรเจล ถือว่าสว่างสุดในกลุ่มดาวนายพราน ซึ่งดูง่ายที่สุดเมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่อย่างว่าแหละครับ ขนาดดาวเคราะห์บางดวงผมยังไม่เห็นเลย เช่น อังคาร แสงริบหรี่มาก
ผมได้คาดการไว้ว่า ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ ดาวที่โชติมาตร >-1 ถึงจะมองได้ แต่จะริบหรี่ ซึ่งดาวที่ >-1 ก็มีดาวฤกษ์ไม่กี่ดวงคือ ซิริอุส ที่เหลือเป็นดาวเคราะห์ และที่สำคัญ ตามการประมาณเมื่อ 2-3 ปีก่อน ดาวที่จางสุดเมื่อมองจากเมืองใหญ่คือ 3 ใช่ครับ 3 จางมาก แต่ยังเห็นได้ในเมืองใหญ่
ทีนี้เราก็ต้องมาแก้ไขกันแล้วหล่ะครับ โดยการปรับปรุงไม่ให้มีหรือลดไฟที่ส่องไปยังท้องฟ้า ซึ่งจะลดมลพิษทางแสงได้มาก
สุดท้ายนี้ขอฝากอะไรไว้อย่างหนึ่งครับ
ฤๅ กรุงเทพฯ จะเจริญเกินไป?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

5 อันดับบทความยอดนิยมตลอดกาล